BÁC HỒ

Cờ tổ quốc

LỊCH

Sắp xếp dữ liệu

Đồng hồ Violet

Liên kết CLB Violet

Các Phòng giáo dục

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đỗ Mạnh Hà)
  • (Nguyễn Lương Hùng)
  • (Nguyễn Đường)
  • (Lê Văn Duẩn)
  • (Đặng Thị Phi Nga)
  • (Lê Nho Duyệt)
  • (Trịnh Ngọc Thanh)
  • (Huỳnh Phương Thảo)
  • (Phạm Viết Sĩ)
  • (Đỗ Văn Sáng)
  • (Đinh Thị Bích Nga)
  • (Hồ Công Nhật)
  • (Nguyễn Thị Thương)
  • (Trần Quang Mai)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Gioi_han_thi_Tin_hoc_tre.jpg 1_gap_o_Tam_Hair.jpg Tctn_20102016.flv TONG_HOP_HOAT_DONG_1516_LAN_4.flv English94thReviewInThe2ndtermMoi.swf English84thReviewInThe2ndTermMoi.swf English74thReviewInThe2ndtermMoi.swf Eng6L4th_ReviewInthe2nd_termMoi.swf English93rdReviewInThe2ndtermMoi.swf English83rdReviewInThe2ndtermMoi.swf English73rdReviewInthe2ndTerm2Moi.swf Eng63rd_Reviewforthe2nd_termMoi.swf M2U00034.flv Tctn_20102016.flv Anh_van_nghe_Nguyen_Du.flv Anh_van_nghe_Nguyen_Du.flv TONG_HOP_HOAT_DONG_1516_LAN_4.swf THIET_KE_THIEP_CHUC_MUNG_NAM_MOI_2017.flv English_6_Review_for_the_1st_term.swf English_6_Review_for_the_1st_term.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với CÂU LẠC BỘ VIOLET QUẢNG NAM.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Thuyết trình văn học 7 năm 2017

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Kiều Thị Chóng
    Ngày gửi: 13h:23' 15-03-2017
    Dung lượng: 96.0 KB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người

    BÁNH TRÔI NƯỚC
    Dạo trên thi đàn văn học trung đại Việt Nam, ta bắt gặp một hồn thơ với tâm trạng buồn cô đơn bởi nỗi nhớ nước thương nhà của Bà Huyện Thanh Quan, một hồn thơ vui dí dỏm nhưng thấm đượm tình người với nhiều đề tài “làng cảnh” của Việt Nam là của Nguyễn Khuyến, giọng thơ điêu luyện, uyên bác, sắc bén là của đại thi hào Nguyễn Du. Còn nữ sĩ Hồ Xuân Hương vơi giọng thơ đanh đá, hài hước đầy ngụ ý thì không thể quên bà. Bà có nhiều tác phẩm được lưu truyền cho đến nay. Với phong cách sáng tác hiện đại, cá tính, phong khoáng, Hồ Xuân Hương đã khiến người đọc khâm phục tài năng. Bà viết nhiều, viết sâu sắc về phụ nữ Việt Nam thời kì phong kiến. Trong đó bài thơ “Bánh trôi nước”, một bài thơ ẩn dụ về hình ảnh người phụ nữ là một cụ thể.
    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
    Bài thơ “Bánh trôi nước” được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, tứ thơ cô đọng nhưng có nội dung sâu xa. Có lẽ cũng chính vì thế mà người ta gọi bà là “Bà chúa thơ Nôm” với những câu thơ hàm súc nhưng ý quá sắc sảo.
    Hồ Xuân Hương đã lựa chọn “bánh trôi nước” làm hình ảnh trung tâm, biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến:
    Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Chỉ bằng vài nét bút, nhà thơ đã gợi ra trước mắt người đọc một hình ánh cái bánh quá chi tiết về hình dáng, màu sắc của chiếc bánh trôi. Cái bánh trắng tròn, xinh xắn, Đây là loại bánh trôi dân dã, gắn liền với đời sống của nhân dân. Tác giả đã dùng từ “thân em” để chỉ chiếc bánh trôi có chăng là ẩn dụ về chính bản thân mình. Có rất nhiều cách để viết hay, viết đẹp hơn nữa nhưng Hồ Xuân hương lại chọn cách viết thật, viết đúng, viết sâu như thế này. “Vừa trắng lại vừa tròn” không phải là chuẩn mực của cái đẹp nhưng lại rất phúc hậu. Chiếc bánh trôi trắng và tròn cũng giống như hình dáng của người phụ nữ hiền lành, " khuôn trăng đầy đặn", điềm đạm và khỏe mạnh.
    Đọc đến câu thơ thứ hai là quá trình nấu bánh:
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Câu thơ đã khái quát được đầy đủ cách nấu chín bánh trôi trong dân gian. Nhưng hai từ “nổi” và ‘chìm’ dường như gợi nhắc sự bếp bênh, trôi nổi vô định của chiếc bánh trôi, hay của chính cuộc đời người phụ nữ. Số từ “ba, bảy’ để ám chỉ nhưng sóng gió, những long đong, lận đận mà người phụ nữ phải trải qua.
    Xã hội phong kiến đầy áp bức, bóc lột, hành hạ người phụ nữ đến thê thảm. Họ thấp cổ bé họng nên không dám kêu ai, không dám than ai vì có ai thấu, có ai hiểu đâu.
    Khi đế câu thơ thứ ba dường như là sự phó mặc vào người làm bánh, hay chính là phó mặc cho xã hội đầy bất công;
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
    Phải chăng người phụ nữ sống trong thời kì phong kiến luôn bị lép vế, phải cam chịu và đầu hàng số phận. Kệ người ta xô, người ta đẩy mặc người ta mà không dám hé răng nửa lời. Họ không dám đấu tranh, không dám đòi công bằng. Từ “mặc” trong câu thơ như khẳng định một sự phó mặc đến não nề, và còn thấp thoáng sự bất cần. Vậy nhưng đọc câu thơ này, chúng ta vẫn nhận ra được một chút chống cự qua từ “mặc” nhưng nó không quá nổi bật. Chỉ là Hồ Xuân Hương là người phụ nữ không chịu khuất phục nên thơ bà cũng không chịu khuất phục như vậy.
    Mặc dù bị chà đạp, bóc lột nhưng tâm hồn người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn son sắt
    Mà em vẫn giữ tâm lòng son
    Từ “ mà” như một lời khẳng định đã nói lên một cách dõng dạc, dứt khoát về sự kiên trì và cố gắng đến cùng để giữ tấm lòng thuỷ chung son sắt. Hình ảnh “tấm lòng son” ở cuối bài thơ ánh lên vẻ đẹp bản lĩnh làm người, thắm đỏ tình người sẽ sáng mãi trong tâm hồn bạn đọc chúng ta. Dẫu cho cuộc đời nghiệt ngã, bạc bẽo và bất công như thế nào thì sự son sắt và thủy chung của người phụ nữ vẫn luôn là phẩm chất cao đẹp, đáng trân trọng. Hồ Xuân hương đã khám phá ra một nét đẹp hiếm thấy của phụ nữ Việt Nam. Tâm hồn thanh khiết, tấm lòng son không hề bị vướng bận.

    Chỉ bốn câu thơ , hai mươi tám chữ,
     
    Gửi ý kiến